Những triệu chứng cao huyết áp ở người trẻ dễ bị bỏ quên

Bệnh tăng huyết áp ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua bởi sự chủ quan của mọi người. Phải hiểu rằng huyết áp cao nếu không được điều trị có thể làm giảm tuổi thọ, tăng tỷ lệ đột quỵ; với nam giới làm tăng rối loạn cương dương gấp 2,5 người bình thường. Vì vậy, cần phải chú ý để phát hiện những triệu chứng cao huyết áp ở người trẻ đầu tiên và nghiêm túc trong việc quản lý nó.

Phát hiện sớm bệnh cao huyết áp quan trọng với bất kỳ người trẻ nào

Phát hiện sớm bệnh cao huyết áp quan trọng với bất kỳ người trẻ nào

Triệu chứng cao huyết áp ở người trẻ gồm những gì?

Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng cách quy định về huyết áp bình thường, cao ở người trẻ khác so với người lớn tuổi. Nếu như người trên 50 tuổi, huyết áp sẽ được cho là cao nếu nó nằm trên ngưỡng 140/90mmHg. Còn với người trẻ thì khác:

- Bình thường: Dưới 120/80mmHg

- Cao: 120 – 129/dưới 80mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 1: 130/80mmHg

- Tăng huyết áp giai đoạn 2: 140/90mmHg

Đáng buồn rằng bệnh nhân bị cao huyết áp hầu như không có một triệu chứng rõ ràng nào cả. Bởi vậy mà người bị huyết áp cao hay được gọi là kẻ giết người thầm lặng.

Nhưng nếu như huyết áp đạt đến ngưỡng 180/120mmHg thì nó trở thành trường hợp cấp cứu. Lúc này triệu chứng cao huyết áp ở người trẻ trở nên rõ ràng hơn.

- Đau đầu, chóng mặt

- Nhìn mờ hoặc nhìn đôi

- Buồn nôn, nôn

- Chảy máu cao

- Tim đập liên hồi

- Khó thở

Bạn cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu

Ở trẻ em bị huyết áp cao có thể xuất hiện dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, mờ mắt, chảy máu cam, không có khả năng kiểm soát các cơ ở một bên của khuôn mặt.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tăng huyết áp có thể làm trẻ chậm phát triển, co giật, cáu gắt, thờ ơ, suy hô hấp…

Dù đã được chẩn đoán huyết áp cao hay chưa thì mỗi năm cũng nên đo huyết áp tối thiểu một lần.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp ích cho việc quản lý nó

Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp ích cho việc quản lý nó

Ai trong số những người trẻ dễ bị bệnh cao huyết áp?

Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi thường tăng lên nếu như có những yếu tố nguy cơ sau đây:

- Béo phì và thừa cân

- Có người thân trong gia đình mắc bệnh

- Ít vận động, không tập thể dục

- Hút thuốc lá làm các mạch máu bị thu hẹp, giảm oxy trong máu, tăng nhịp tim khiến huyết áp tăng cao

- Thói quen dùng rượu bia nhiều

- Chế độ ăn nhiều chất béo xấu như mỡ và nội tạng động vật; nhiều muối

- Căng thẳng tinh thần, nhất là khi nó kéo dài nhiều ngày. Căng thẳng có thể xảy ra do sử dụng nhiều chất kích thích hoặc vấn đề về tâm lý, áp lực cuộc sống

- Người mắc bệnh tiểu đường, đường huyết cao làm cho thành mạch máu bị tổn thương và ít đàn hồi hơn. Việc dùng thuốc cũng có thể gây ra tình trạng này

- Phụ nữ có thai, đặc biệt có tiền sản giật sẽ càng nguy hiểm hơn nữa, có thể đẩy huyết áp lên rất cao

- Có chứng ngưng thở khi ngủ

Người trẻ cần làm gì để giữ huyết áp ở ngưỡng mục tiêu

Với những người dưới 50 tuổi, việc kiểm soát huyết áp dễ hơn là người cao tuổi, vì cơ thể còn khỏe mạnh và mạch máu có sự linh hoạt tốt. Tùy theo mức độ huyết áp bị tăng mà có những phương án điều trị khác nhau:

- Tăng nhẹ hoặc có nguy cơ cao: thay đổi lối sống

- Cao vừa phải: nếu bác sĩ cho rằng bạn có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch trong 10 năm tới là trên 20%, bạn cần phải điều chỉnh lối sống kết hợp với thuốc điều trị

- Nặng: trên ngưỡng 180/120mmHg, bạn cần được xử lý khẩn cấp bằng cách đổi loại hoặc liều lượng thuốc.

Mỗi giai đoạn bệnh có những phương cách điều trị khác nhau

Mỗi giai đoạn bệnh có những phương cách điều trị khác nhau

Thay đổi lối sống

Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh lối sống cho người trẻ bị cao huyết áp

Tập thể dục thường xuyên

Chỉ cần đi bộ 30 phút vào 3 – 4 ngày trong tuần là đã giảm được huyết áp của một người xuống 4mmHg. Hầu hết mọi người đều thấy được lợi ích sớm của việc tập thể dục, áp huyết sẽ cải thiện trong vòng 2 – 3 tuần đầu tiên.

Tập thể dục chỉ hiệu quả thực sự khi nó là thường xuyên, vậy nên cố gắng duy trì nó mỗi ngày nhé!

Giảm cân

Nếu bạn bị thừa cân, nên đặt mục tiêu cho một cân nặng khỏe mạnh. Giảm cân không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn cải thiện hiệu quả của thuốc huyết áp.

Để có cân nặng khỏe mạnh là sự kết hợp giữa chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục và có ít nhất 7 giờ ngủ chất lượng mỗi đêm.

Kỹ thuật thư giãn

Nói đơn giản chính là thiền, yoga và tập thở. Năm 2014 đã có thử nghiệm trên một số ít người cho thấy rằng tập yoga cũng là một cách để kiểm soát tăng huyết áp. Bạn thực hiện nó ở giai đoạn sớm của tăng huyết áp sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Chỉ có giấc ngủ tốt đơn thuần không thể điều trị tăng huyết áp, nhưng khi một người thiếu ngủ và/hoặc có chất lượng giấc ngủ kém thì lại liên quan mạnh mẽ tới huyết áp cao.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã chỉ ra rằng người có giờ ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm bị tăng huyết áp nhiều hơn.

ngủ-duói-5-tiéng-mõi-dem-bị-tang-huyét-áp-nhièu-hon

Thuốc điều trị cao huyết áp

Thuốc chữa cao huyết áp phổ biến nhất gồm có: ức chế men chuyển angiotensin, chẹn kênh canxi, lợi tiểu thiazide, chẹn kênh beta, ức chế renin. Lựa chọn loại thuốc nào hay kết hợp thuốc còn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người.

Để kiểm soát huyết áp, tăng cường sức khỏe tim, người bệnh nên bổ sung thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược. Mặc dù không thể thay thế vai trò thuốc điều trị của bác sĩ, nhưng chính sự phối hợp này đã giúp rất nhiều người bệnh huyết áp cao lấy lại sức khỏe. Trong số đó điển hình như TPBVSK Ích Tâm Khang - giúp tăng cường sức khỏe trái tim, giảm gánh cho tim, hỗ trợ giảm khó thở, mệt mỏi, phòng ngừa suy tim sau này.

Chế độ ăn uống

Quản lý việc ăn uống là cách hiệu quả trong cả ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao. Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao nhiều nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên vỏ, đậu, cá, dầu thực vật. Hãy thận trọng với những chất béo từ động vật và tránh thịt được chế biến sẵn.

Ăn nhạt liên quan trực tiếp đến hiệu quả hạ huyết áp. Giảm 3g muối mỗi ngày làm giảm chỉ số huyết áp là 5,6mmHg. Mỗi người không nên ăn quá 2,300mg muối mỗi ngày, sau đó cố gắng giảm dần lượng này xuống dưới 1,500mg. Những người hay đổ mồ hôi thì không cần giảm tới mức đó vì họ bị thất thoát một lượng muối lớn qua mồ hôi rồi.

Cắt giảm rượu và chất kích thích

Đừng uống quá nhiều rượu, bia và đồ uống giải khát, cà phê. Hạn chế các đồ uống này có lợi cho huyết áp và sức khỏe nói chung.

Triệu chứng huyết áp cao ở người trẻ dù hầu như không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày hay khả năng lao động của họ, nhưng nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Hãy thay đổi thói quen của mình ngay hôm nay để bảo vệ tim mạch mai sau.

Cao Ngọc Hải

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/159283.php

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/prehypertension/symptoms-causes/syc-20376703

https://www.healthline.com/health-news/high-blood-pressure-ignored#2

https://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/features/hypertension-serious-in-young-men#1

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!