Chữa bệnh mạch vành bằng biện pháp không dùng thuốc

Mặc dù không thể thay thế cho thuốc hoặc phẫu thuật đặt stent nhưng người bệnh mạch vành vẫn có thể hưởng lợi từ các biện pháp chữa trị không dùng thuốc. Cách điều trị này sẽ làm chậm sự phát triển bệnh và có thể chủ động áp dụng tại nhà.

 Cách điều trị này sẽ làm chậm sự phát triển bệnh và có thể chủ động áp dụng tại nhà

Cách điều trị này sẽ làm chậm sự phát triển bệnh và có thể chủ động áp dụng tại nhà.

Các biện pháp chữa mạch vành không dùng thuốc có thể giúp giảm tỷ lệ bệnh tiến triển nặng hơn. Ngoài ra còn hạn chế nguy cơ phẫu thuật, tiết kiệm chi phí đặt stent mạch vành và tránh nguy cơ tái tắc hẹp ở người đã đặt stent. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về bệnh mạch vành và cách chữa trị không dùng thuốc qua bài viết bên dưới.

Giảm nhẹ bệnh mạch vành bằng lối sống lành mạnh

Mặc dù bệnh mạch vành xuất phát từ yếu tố gia đình, nhưng lối sống, chế độ ăn uống chính là yếu tố kích hoạt, do đó, việc kiểm soát các yếu tố này sẽ giúp giảm nhẹ bệnh.

Theo dõi chỉ số khối cơ thể

Bạn cần tính toán và theo dõi chỉ số khối cơ thể BMI của mình thường xuyên để chủ động lên kế hoạch đẩy lùi bệnh mạch vành. Người bệnh có thể kiểm soát cân nặng của mình bằng cách tính chỉ số BMI với công thức sau:

BMI = Cân nặng/(chiều cao x chiều cao)

Trong đó chiều cao được tính bằng mét và cân nặng tính bằng kg. Một người khỏe mạnh có chỉ số BMI trong khoảng 18.5 – 24.9. Người có BMI từ 25 trở lên có rủi ro tim mạch cao gấp 2 lần người bình thường.

Từ bỏ thói quen xấu

Hút thuốc lá sẽ làm tăng quá trình tổn thương mạch vành. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cục máu đông ở những người dưới 50 tuổi, tăng nguy cơ biến chứng nhồi máu cơ tim.

Đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và gây tổn thương mạch máu trong cơ thể. Bạn nên hạn chế lượng đồ uống này ở mức khuyến cáo:

- Nam giới trên 65 tuổi và phụ nữ : Không uống quá 1 ly rượu mạnh (hay 1/2 lon bia) mỗi ngày.
- Nam giới dưới 65 tuổi: Không uống quá 2 ly rượu mạnh (hay 1 lon bia) mỗi ngày.

Hút thuốc lá và uống rượu bia đều là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Do đó, bạn nên hạn chế và dần tiến tới loại bỏ thói quen xấu này ra khỏi chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Tập thể dục đúng cách giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành

Người bệnh có thể tập luyện bất cứ môn thể thao nào như bơi lội, cầu lông, đạp xe, aerobic… vừa sức với bản thân và dễ thực hiện.

Đặc biệt, thói quen đi bộ nhanh sẽ giúp tăng hệ thống tuần hoàn bàng hệ mạch vành, hạ cholesterol máu và ổn định huyết áp. Nhiều người nhờ đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày mà có thể phát triển được hệ tuần hoàn bàng hệ tim (hệ thống mạch máu nhỏ giống như cầu nối động mạch vành ngay tại vùng động mạch lớn bị tắc nghẽn). Từ đó tăng cường sự cung cấp máu cho tim và giúp cải thiện bệnh.

Thói quen đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu.
Thói quen đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu.

Kiểm soát tốt huyết áp và cholesterol máu

Cholesterol, huyết áp cao thường là những yếu tố nguy cơ làm bệnh trở nặng. Bước theo dõi các chỉ số sức khỏe như huyết áp và lượng cholesterol sẽ giúp bạn kiểm tra được tình hình bệnh.

- Kiểm soát huyết áp: Huyết áp mục tiêu của mọi người nên dưới 140/85mmHg. Bên cạnh tập thể dục đều đặn, bạn có thể kiểm soát huyết áp bằng cách giảm tối đa lượng muối khi chế biến món ăn, tốt nhất là dưới 6g hằng ngày (khoảng 1 muỗng cà phê). Trong nhiều trường hợp, bạn có thể phải sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn để giảm huyết áp.
- Theo dõi chỉ số cholesterol: Mỡ máu cao làm mảng xơ vữa phát triển, tăng nguy cơ tắc hẹp mạch vành và làm phát triển thêm vị trí tắc hẹp mới. Để biết nồng độ cholesterol của mình có nằm trong mức an toàn hay không, bạn cần thăm khám định kỳ.

Quản lý căng thẳng giảm co thắt vành

Căng thẳng tâm lý cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch. Nếu bạn có sức khỏe và tâm lý vững vàng thì sẽ dễ dàng vượt qua tác động của căng thẳng và vui tươi hơn. Ngược lại, nếu tâm lý không vững vàng thì rất dễ bị tác động tiêu cực bởi căng thẳng, nhiều trường hợp có thể dẫn đến đột tử khi gặp những cú sốc quá lớn.

Để giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc là việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần thực hiện. Hãy tạm gác lại công việc khi bạn thấy mệt mỏi, thả lỏng tâm hồn và toàn bộ cơ thể trong một không gian thật yên tĩnh. Bạn cũng có thể dành thời gian thực hiện một chuyến du lịch ngắn ngày cùng người thân trong gia đình để giải tỏa khỏi áp lực.

Chế độ dinh dưỡng giúp giảm nhẹ bệnh mạch vành

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể ngăn ngừa tăng mỡ máu và huyết áp, hạn chế sự phát triển của mảng xơ vữa. Dưới đây là một số nguyên tắc dinh dưỡng giúp giảm nhẹ bệnh:

Chế độ ăn giảm xơ vữa mạch vành

Chất béo không bão hòa mang lại cholesterol tốt cho cơ thể.
Chất béo không bão hòa mang lại cholesterol tốt cho cơ thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch. Người bệnh cần thận trọng vì chất béo béo bão hòa là chất béo có hại, làm tăng mức cholesterol xấu trong máu. Do đó, bạn cần tránh ăn thịt nướng, xúc xích, thịt màu đỏ đậm, mỡ động vật, bơ, kem, phô mai, bánh quy, dầu dừa, dầu cọ…

Tuy nhiên, bạn vẫn cần bổ sung chất béo trong chế độ ăn. Đồ ăn chứa nhiều chất béo không bão hòa sẽ mang lại nhiều cholesterol tốt và giảm sự tắc nghẽn động mạch vành. Nguồn cung cấp chất béo có lợi lý tưởng cho bạn là:

- Bơ thực vật;

- Cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu,..;

- Các loại hạt béo gồm óc chó, hạnh nhân;

- Dầu oliu, dầu hạt cải, dầu hướng dương…

Món ăn chữa bệnh động mạch vành được khuyến cáo ít chất béo nhưng vẫn cần bổ sung chất béo không bão hòa cũng như chất xơ trong trái cây tươi, rau củ và ngũ cốc.

Tránh ăn thực phẩm chứa nhiều đường

80% lượng cholesterol được cơ thể tự tổng hợp từ các nguồn chất béo, tinh bột, đường. Vì vậy, giảm ăn chất bột đường sẽ giúp hạn chế rối loạn mỡ máu, giảm cholesterol. Đồng thời giúp giảm nguy cơ tăng đường huyết, tăng huyết áp.

Thậm chí, chất bột đường còn có hại hơn rất nhiều lần chất béo bởi đường sẽ gây tổn thương cho động mạch và tim, làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh tim mạch.

Thực phẩm chứa nhiều đường nằm trong danh sách người bệnh mạch vành nên tránh. Nguyên nhân là bởi đường làm tăng đường huyết và đẩy nhanh quá trình oxy hóa gây tổn thương mạch máu. Tiểu đường cũng chính là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mạch vành.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Ngoài chế độ ăn và tập luyện thể dục, việc sử dụng Đông y cũng là cách chữa không dùng thuốc được nhiều người bệnh tin dùng. Thảo dược Đông y làm giảm cholesterol, giãn mạch vành, phòng ngừa cục máu đông và tăng máu tuần hoàn tới tim, giúp người bệnh cải thiện chất lượng sống. Những nghiên cứu trên lâm sàng chính là cơ sở sát thực nhất để đánh giá hiệu quả của giải pháp này.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang(*) là sản phẩm dành cho người bệnh mạch vành; suy tim, bệnh van tim,.. có nguồn gốc từ thảo đã được kiểm chứng lâm sàng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014 cũng cho thấy sản phẩm giúp hỗ trợ giảm khó thở, mệt mỏi, ho, phù; giảm cholesterol; giảm xơ vữa mạch;...

Dưới đây là chia sẻ của ông Phùng Trợ (Thanh Xuân, Hà Nội), bệnh nhân tắc hẹp nhánh phải hoàn toàn, 70% nhánh trái đã cải thiện tình trạng bệnh nhờ kịp thời kết hợp sử dụng sản phẩm này:

Chia sẻ của bệnh nhân tắc hẹp nhánh đã cải thiện tình trạng sau khi sử dụng sản phẩm

Bệnh mạch vành làm gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong ở người mắc phải và là 1 trong 5 căn nguyên gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Dù đã được phẫu thuật, điều trị thành công bệnh động mạch vành hay đang tắc hẹp nhẹ, bạn cũng không nên chủ quan. Giải pháp kiên trì với phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp cách chữa bệnh không dùng thuốc sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và giảm biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Thu Liên

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!