TỔNG ĐÀI TƯ VẤN

0983.103.844

Người bị hở van tim nên ăn gì tốt nhất?

16/05/2018 0 Bình luận

A- A+

Người bị hở van tim nên ăn trái cây, rau củ và các loại ngũ cốc để giúp cải thiện triệu chứng, hạn chế bệnh tiến triển cũng như phòng tránh biến chứng huyết khối, suy tim do hở van gây nên. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung các thực phẩm tốt và tránh xa các thực phẩm xấu dưới đây trong chế độ ăn của mình.

Những thực phẩm người bị hở van tim nên ăn

Chế độ ăn của người bệnh hở van tim cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng không tạo gánh nặng cho tim và không làm cho van tim hở nặng hơn. Để làm được điều này, đừng bỏ qua danh sách thực phẩm tốt mà người bệnh hở van tim nên ăn dưới đây.

Trái cây và rau củ

Nếu được hỏi “Bị hở van tim nên ăn gì?”, chắc chắn câu trả lời đầu tiên mà bạn luôn nhận được từ các chuyên gia là trái cây và rau xanh.

Các loại rau xanh, trái cây tươi như cải bắp, ổi, nho, bưởi… chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chúng giúp giảm cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa mạch và phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim do bệnh hở van tim.

Bạn nên ăn từ 300 gam rau xanh, 100 – 200 gam hoa quả mỗi ngày và tốt nhất nên lựa chọn trái cây hoặc rau củ quả tươi, tránh đồ đóng hộp hoặc muối chua vì chúng thường chứa nhiều natri không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho người bệnh hở van tim

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho người bệnh hở van tim

Một số loại rau củ, trái cây bạn không nên bỏ qua như:

- Quả mọng: Dâu tây, việt quất, mâm xôi, cherry rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin, có thể là món ăn nhẹ giữa buổi hay món tráng miệng ít calo, giúp bảo vệ van tim chống lại phản ứng viêm, giảm thoái hóa van. Những quả mọng này cũng giảm đáng kể những yếu tố nguy cơ khiến cho hở van tiến triển. Ví dụ như giảm mức cholesterol LDL, huyết áp tâm thu và hạn chế cục máu đông.

- Cà chua: Cà chua chứa hàm lượng lycopen lớn có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Những người hở van tim 2 lá hay bị bệnh van tim nói chung ăn cà chua thường xuyên có thể hạn chế xơ vữa động mạch; đặc biệt là các biến cố nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Khi bị thừa cân, cà chua cũng mang lại lợi ích giảm mỡ máu đáng kể.

- Trà xanh: Trà xanh giúp tăng đốt cháy chất béo, cải thiện độ nhạy lnsulin của tế bào, từ đó bảo vệ cơ thể phần nào nguy cơ bệnh tim mạch. Loại đồ uống này cũng chứa nhiều polyphenol và catechin có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp giảm viêm và bảo vệ sức khỏe trái tim. Tuy nhiên trong trà xanh có chứa caffein gây kích thích thần kinh nên bạn chỉ nên uống trà loãng, một lượng vừa phải khoảng 200ml mỗi ngày.

TPCN Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả giúp làm giảm khó thở, mệt mỏi, đau ngực, ho, phù; phòng biến chứng suy tim, đột quỵ, ngăn hở van tiến triển và phòng tránh phải thay van. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0983.103.844.

gọi điẹn

Tỏi

Tỏi là loại gia vị thông dụng nhưng ít người biết rằng nó được ứng dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị nhiều bệnh, trong đó có hở van tim.

Nghiên cứu trong những năm gần đây cũng xác nhận khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch tuyệt vời của loại gia vị này. Đó là nhờ hợp chất allicin trong tỏi giúp ích cho việc giảm huyết áp, cholesterol, giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ.

Để tỏi phát huy được tác dụng tốt nhất, bạn nên ăn tỏi sống hoặc nghiền nát trước khi nấu để thúc đẩy phản ứng hình thành allicin.

Ngũ cốc nguyên hạt

So với các loại ngũ cốc đã được tinh chế thì ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin B và chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol máu xấu – thủ phạm chính gây xơ vữa động mạch.

Rất nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày làm giảm 22% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, đồng thời làm giảm huyết áp và giảm 25% nguy cơ đột quỵ khoảng.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến gồm có lúa mì đen, gạo nâu, yến mạch, lúa mạch đen, quinoa. Bạn có thể dùng thay cơm trắng vào bữa sáng hoặc cả ngày.

Các loại đậu giàu

Nhiều loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành... là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho chế độ ăn dành cho người hở van tim và các bệnh tim mạch khác. Nguồn protein dồi dào trong đậu có thể thay thế cho thịt. Vì thế, hãy thêm đậu vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Sữa chua hoặc sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tách chất béo (chứa 1% chất béo) sẽ tốt hơn cho sức khỏe trái tim. Loại sữa này có ít chất béo bão hòa, cholesterol hơn các loại sữa nguyên chất nên giúp phòng biến chứng tim mạch. Bạn có thể ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày là đủ, nên chọn sữa chua không đường.

Dầu thực vật, cá và bơ

Các loại dầu thực vật (dầu oliu, hạnh nhân, óc chó) chứa nhiều chất béo không bão hòa. Đây là loại chất béo “tốt”, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp giảm rủi ro biến biến chứng do bệnh hở van tim gây nên.

Với cá, nhất là cá hồi, ngoài chứa chất béo tốt còn giàu omega 3. Hoạt chất này có tác dụng ngăn ngừa việc hình thành cục máu đông, làm giảm nguy cơ gây nhồi máu cơ tim ở người bệnh hở van tim. 

Quả bơ cũng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cho tim, giảm mỡ máu xấu, hạn chế thừa cân và béo phì; giảm huyết áp trung bình cũng như hạn chế đến 15% nguy cơ đột quỵ cho người bị hở van tim 2 lá.

Người bệnh hở van tim nên ăn các thực phẩm giàu omega-3 như bơ, các loại hạt

Người bệnh hở van tim nên ăn các thực phẩm giàu omega-3 như bơ, các loại hạt

Thịt gia cầm bỏ da

Dùng thịt gia cầm nạc thay cho thịt lợn, thịt bò cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho người hở van tim. Khi chọn thịt, tốt nhất nên bỏ phần da đi để giảm tối đa lượng chất béo bão hòa đưa vào cơ thể.

Xem thêm: Chế độ ăn cho người bệnh hở van tim

Những thực phẩm người bị hở van tim nên tránh xa

Khi bị hở van tim, bạn cần nắm rõ “Bệnh hở van tim nên ăn gì”. Thế nhưng chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ. Người bị hở van tim còn cần hạn chế tối đa những thực phẩm không tốt cho sức khỏe tim mạch sau đây:

Cà phê, trà

Caffein trong cà phê hay trà gây kích thích hệ thống thần kinh tim làm tăng huyết áp, nhịp tim... Điều này không tốt cho người bị hở van tim vì nó gây rối loạn nhịp tim, làm tăng gánh nặng cho tim và trầm trọng thêm tình trạng hở van tim.

Đồ uống có cồn

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác đều làm tăng nhịp tim và có thể gây ra bệnh cơ tim (giãn cơ tim, tổn thương cơ tim, suy giảm chức năng tim). Vì vậy, người hở van tim tốt nhất nên tránh xa các loại đồ uống có cồn.

Socola

Thành phần chính trong socola là cacao và đường, làm tăng đường huyết đột biến. Điều này có thể gây rối loạn nhịp tim không tốt cho người bệnh tim mạch.

Muối

Không chỉ với người bị hở van tim mà nhiều người mắc các bệnh tim mạch khác (suy tim, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, hẹp van tim…) cũng cần hạn chế muối, bởi ăn nhiều muối làm tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim và có thể khiến cho bệnh hở van nặng hơn.

Theo khuyến cáo, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn khoảng 2 – 4 gam muối. Tuy nhiên thực tế cho thấy rất khó để tính toán được lượng muối chính xác. Do vậy, bạn nên ăn giảm mặn nhất có thể theo các cách sau:

  • Không sử dụng thêm đồ chấm mặn (muối, nước mắm, xì dầu… ) trong các bữa ăn.
  • Hạn chế nêm thêm muối vào đồ ăn, thay vào đó có thể sử dụng các loại gia vị tươi hoặc khô hay các loại thảo mộc như quế, gừng, vỏ chanh… để làm tăng hương vị cho món ăn.
  • Nên chế biến món ăn dạng hấp, luộc, thay vì các món kho, xào, tẩm ướp có chứa nhiều muối.
  • Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn gồm các loại: Thịt hộp, cá hộp, rau củ muối chua, xúc xích, thịt hun khói, bim bim...

 Người bị hở van tim không nên ăn nhiều muối để tránh làm tăng gánh nặng cho tim

Người bị hở van tim không nên ăn nhiều muối để tránh làm tăng gánh nặng lên tim

Bánh kẹo và nước ngọt

Bánh kẹo công nghiệp hoặc đồ uống có gas này thường chứa hương liệu, màu, đường và các chất làm ngọt nhân tạo khác không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thực hiện một chế độ ăn khoa học là bước đầu tiên giúp bạn bảo vệ van tim của mình. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kết hợp với các giải pháp khác như dùng thuốc theo hướng dẫn, tập thể dục, giữ tâm lý lạc quan, sử dụng thảo dược… Thực tế có nhiều người bệnh hở van tim đã tìm lại sức khỏe sau khi tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một minh chứng như vậy:

Nhiều người bệnh chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh hở van tim hiệu quả

Xem thêm: Chia sẻ của nhiều người bệnh hở van tim về kinh nghiệm điều trị bệnh hiệu quả

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ bệnh hở van tim nên ăn gì, kiêng gì và sớm áp dụng để bảo vệ van tim của mình.

Hồng Ngọc

Tham khảo: healthguides, secondscount, mvpresource, svhhearthealth

 *Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đáp ứng của sản phẩm nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người và sự kiên trì trong quá trình sử dụng

Từ khóa: hở van tim
ƯU ĐÃI MUA 6 TẶNG 1

Tổng tiền: 210,000VNĐ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh sách bình luận
cao thị hường
cháu bị hở van tim ba lá nhẹ với lại bị bệnh tăng tiểu cầu tiền phát đang điều trị tại viện huyết học trung ương vậy bác Sỹ Tư vấn cho cháu với ạ
1 năm trước
Chào bạn,
Hở van tim 3 lá nhẹ không đáng lo ngại, bạn nên ưu tiên điều trị tốt bệnh huyết học của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới tiến triển của bệnh hở van tim bằng cách thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh có tiến triển nặng dần lên và bạn có biểu hiện triệu chứng thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc cho bạn.
Để hiểu hơn về bệnh hở van tim 3 lá 1/4, mời bạn xem chi tiết ở bài viết sau:
https://suytim.com.vn/bai-viet/thong-tin-benh/ho-van-tim-3-la-14-la-nang-hay-nhe-khi-nao-can-dieu-tri.html
Chúc bạn sức khỏe!

Mục lục nội dung