Cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ bằng chế độ ăn thông minh

Một chế độ ăn cho người thiếu máu cơ tim “đúng chuẩn” sẽ giúp cải thiện đáng kể lượng máu đến nuôi tim, giảm các triệu chứng bệnh và tránh biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác nhất về chế độ ăn cho những người đang mắc phải bệnh này.

Rau xanh giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của người thiếu máu cơ tim

Rau xanh giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của người thiếu máu cơ tim

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Rau xanh và trái cây

Rau củ quả là nguồn dồi dào chất xơ, vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hoá nhưng lại có ít calo. Chúng làm giảm lượng mỡ xấu LDL trong máu, ngăn cản cơ thể nạp nhiều thực phẩm giàu calo, đồng thời bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương do stress oxy hoá. Đây đều là những yếu tố tạo nên mảng xơ vữa gây hẹp mạch vành tim.

Bạn có thể đa dạng cách chế biến như trộn salad, ăn vào bữa phụ, làm sinh tố hay món ăn khai vị. Đồng thời đừng quên hạn chế đường, muối trong nước sốt kem, rau xào hay tẩm bột, siro trái cây hoặc trái cây đông lạnh.

Một số loại rau củ quả người thiếu máu cơ tim nên bổ sung ngay vào chế độ ăn hàng ngày với lượng phù hợp gồm:

- Quả chanh: Chanh có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu và giữ cho động mạch trở nên thông thoáng. Ngoài ra, nhờ có hàm lượng vitamin C cao, chanh còn có tác dụng chống oxy hoá mạnh, giúp cải thiện huyết áp và giảm viêm lòng mạch máu. Để đơn giản nhất, bạn có thể pha 1 thìa chanh với một cốc nước trái cây bất kỳ và uống 1-2 lần mỗi ngày trong vài tuần.

- Quả lựu: Loại quả này giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ thống tuần hoàn khỏi sự oxy hóa gây hại, nguyên nhân tạo ra sự tích tụ mảng bám và các cục máu đông trong lòng động mạch. Hơn nữa, quả lựu kích thích sản xuất oxit nitric trong máu giúp giãn động mạch và điều chỉnh huyết áp. Bạn có thể ăn 1-2 quả lựu tươi hoặc uống 1 ly nước ép lựu mỗi ngày đều có hiệu quả tốt cho tình trạng thiếu máu cơ tim.

Các loại gia vị giúp giảm đau thắt ngực hiệu quả

Một số loại giúp tăng lưu lượng máu đến tim, giảm đau thắt ngực, nên phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, suy tim. Nếu thực đơn hàng ngày của bạn chưa có những gia vị này, hãy bổ sung ngay hôm nay!

- Gừng: Gừng là một phương thuốc hữu hiệu cho các động mạch bị tắc. Nó chứa các hợp chất giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, làm giảm cholesterol tổng và ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo có hại. Bạn chỉ cần thêm 1 muỗng canh gừng băm vào một cốc nước nóng, khuấy trong 5 phút và uống từ 2-3 chén mỗi ngày.

- Tỏi: Ngoài tác dụng giúp giãn mạch, cải thiện tuần hoàn mạch vành và tăng lượng máu tới tim, tỏi còn làm giảm cholesterol xấu và giảm biến chứng của thiếu máu cơ tim như đau tim hoặc đột quỵ. Bạn có thể ăn tỏi sống hoặc làm gia vị.

- Củ nghệ: Curcumin trong củ nghệ có hoạt tính chống viêm, chống oxy hóa và giãn mạch, nhờ đó giúp ngăn ngừa hình thành huyết khối (cục máu đông) và những nguy cơ do huyết khối gây ra như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Bên cạnh đó, tinh dầu nghệ còn làm giảm chỉ số cholesterol xấu (LDL cholesterol), nhờ đó làm giảm sự tích tụ những mảng cholesterol trong lòng mạch. Ngoài việc sử dụng nghệ làm gia vị hay ăn sống, bạn có thể pha 1 thìa bột nghệ và một chút mật ong vào một ly sữa ấm, uống 1 đến 2 lần mỗi ngày đều có tác dụng tốt.

- Hạt tiêu: Hợp chất capsaicin trong hạt tiêu giúp ngăn ngừa hình thành cholesterol xấu - nguyên nhân chính dẫn đến động mạch bị tắc, làm giảm lượng máu tới tim và gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim. Đồng thời, hạt tiêu còn giúp cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thực phẩm chứa chất béo tốt

Các thực phẩm chứa chất béo tốt  cần cho cơ thể xây dựng cấu trúc và tạo ra năng lượng.

Chất béo tốt có nhiều trong quả bơ, mỡ cá, dầu oliu, dầu hạt cải, hạt óc chó, hạt lanh, hạt điều, đậu phộng…

Mỗi người bệnh tim mạch được khuyến cáo nên ăn tối thiểu 3 bữa cá mỗi tuần, dùng một lượng nhỏ dầu thực vật để chế biến và ăn các loại hạt béo vào bữa phụ.

Ăn protein nạc hoặc từ thực vật

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần cân bằng bữa ăn với các loại thịt trắng như thịt heo nạc, thịt da cầm đã bỏ da, cá, trứng và các loại đậu. Việc dùng protein từ đậu, nhất là đậu Hà Lan và đậu lăng không chỉ là nguồn chất đạm lành mạnh mà còn bổ sung thêm một lượng đáng kể chất xơ cho bữa ăn của bạn.

Chỉ nên ăn các loại ngũ cốc chưa tinh chế

Ngũ cốc còn nguyên vỏ cám luôn được các chuyên gia khuyên dùng cho cả người khoẻ mạnh lẫn người bị bệnh tim. Lượng vitamin nhóm B dồi dào và chất xơ tự nhiên trong vỏ cám có lợi cho việc kiểm soát lượng đường, huyết áp cùng mỡ máu. Người bệnh thiếu máu cơ tim nên sử dụng nó làm năng lượng chính cho bữa ăn, nhất là bữa sáng.

Những thực phẩm này gồm có gạo lứt, bột yến mạch, bánh mì đen, mì ống và khoai lang, … Đặc biệt, men gạo đỏ là sản phẩm lên men của gạo lứt đỏ với mên cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đau tim bởi trong thành phần có monacolins tự nhiên giúp làm giảm mức cholesterol LDL. Hơn nữa nó có chất phytosterol, beta-sitosterol, campesterol, stigmasterol, isoflavon và nhiều khoáng chất vi lượng rất tốt cho sức khoẻ tim mạch nói chung. Bạn có thể dùng viên nấm men màu đỏ trong liều 1,200 mg 2 lần / ngày cùng với bữa ăn. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng phù hợp với tình trạng của bạn.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn men gạo đỏ để giảm mức cholesterol máu

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn men gạo đỏ để giảm mức cholesterol máu

Thiếu máu cơ tim không nên ăn gì?

Các món ăn chứa nhiều muối

Muối và các thực phẩm nhiều muối sẽ là cái tên đứng đầu danh sách mà người bệnh thiếu máu cơ tim không nên ăn.

Ăn quá nhiều muối dễ gây tăng huyết áp. Mỗi người bệnh tim đều cần cắt giảm tối đa lượng muối natri bằng cách: không sử dụng nước chấm với các đồ luộc, hạn chế tối đa lượng muối/mắm cho vào món xào. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại gia vị tự nhiên để tăng thêm hương vị như hành, tỏi, quế, hồi, sả,… Đặc biệt là hợp chất allicin trong tỏi đã được chứng minh có thể giảm cholesterol trong máu.

Dù giảm lượng muối bạn thêm vào thức ăn tại bàn hay khi nấu nướng là bước khởi đầu tốt, nhưng bạn còn cần phải lưu ý đến muối “ẩn” trong mì chính, thực phẩm đóng hộp, nước sốt hoặc món ăn đã chế biến sẵn. Mì chính có chứa gốc “natri” có thể chuyển thành muối khi ăn. Trong khi các thực phẩm chế biến sẵn thường được nêm bằng muối biển có giá trị tương đương muối thường.

Rượu, cà phê

Rượu, cà phê hay chất kích thích, nước ngọt  đều đẩy nhanh quá trình stress oxy hoá trong cơ thể, làm tổn thương mạch máu – nền tảng đầu tiên tạo nên mảng xơ vữa. Hơn nữa, chúng còn có chất bảo quản, chất tạo màu, điều hương, điều vị… làm tăng mức độ co thắt mạch máu, khiến tình trạng thiếu máu cơ tim trầm trọng hơn.

Vì vậy, nếu bạn bị thiếu máu cơ tim, hãy cắt giảm chúng ở dưới mức 1 ly mỗi ngày, thay vào đó là uống nước lọc hay trà xanh. Trà xanh giúp đốt cháy chất béo, chống oxy hoá, giảm viêm, cân bằng đường huyết, giảm huyết áp bảo vệ tim mạch.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu

Chất béo, mỡ động vật có nhiều LDL cholesterol – loại nguyên liệu chính hình thành nên mảng xơ vữa trong bệnh thiếu máu cơ tim. Cắt giảm chúng là cách trực tiếp nhất khiến cho mức độ tắc hẹp của mạch vành không tăng lên và ngăn ngừa hình thành vị trí hẹp mới. Tốt nhất là bạn hãy kiêng tuyệt đối hoặc chỉ ăn tối đa 2 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 85g.

LDL cholesterol ngoài chứa trong mỡ động vật còn có ở nội tạng, da của chúng; sữa nguyên chất, phô mai; thịt có màu đỏ đậm như thịt bò, thịt chó, thịt đóng hộp/chế biến sẵn.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K như cà chua, cà rốt, súp lơ, khoai tây, khoai lang, bí đao, rau diếp, hành tây… rất tốt cho sức khoẻ nhưng lại là thực phẩm nên hạn chế với người thiếu máu cơ tim đang dùng thuốc chống đông kháng vitamin K, phổ biến nhất là war-fa-rin.

Khi nạp nhiều vitamin K từ thức ăn sẽ làm mất hoạt tính của thuốc chống đông, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Nếu muốn bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin K, bạn cần trao đổi cụ thể với bác sĩ về lượng cố định có thể ăn trong mỗi tuần, thời gian tái khám để kiểm tra máu hay điều chỉnh liều war-fa-rin.

Thực phẩm tinh chế

Thực phẩm tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, kẹo, đường… thường được bổ sung thêm nhiều thành phần không tốt cho tim mạch, đặc biệt là LDL cholesterol, muối và đường. Vì thế, để đảm bảo an toàn, người thiếu máu cơ tim nên ăn nhiều nhất là 7 bữa thực phẩm tinh chế, mỗi bữa khoảng 28,35 gram.

Mẹo ăn uống tốt cho người thiếu máu cơ tim

Ăn đúng cách cũng giúp kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim

Ăn đúng cách cũng giúp kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim

Ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và khiến tình trạng xơ vữa mạch máu trở nên trầm trọng hơn. Tốt hơn bạn nên sử dụng đĩa nhỏ hoặc bát để kiểm soát phần ăn mỗi ngày và để lượng lớn bữa ăn của mình là trái cây và rau quả, phần nhỏ tinh bột, đạm và các loại chất béo tốt.

Thực phẩm luộc, nướng và hấp sẽ tốt hơn chiên xào. Vì vậy, bạn nên cố gắng tự nấu ăn tại nhà để kiểm soát lượng muối và chất béo xấu.

Tình trạng rối loạn mỡ trong máu gây xơ vữa mạch cũng liên quan trực tiếp đến rối loạn chuyển hoá đường. Nếu đã mắc bệnh tim, dù có bị tiểu đường hay không, bạn cũng nên hạn chế ăn bột đường.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim

Cũng như việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh, bổ sung các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược mang lại hiệu quả điều trị tuyệt vời cho người thiếu máu cơ tim. Theo nghiên cứu, rễ cây Đan sâm, Hoàng đằng khi phối hợp với hoạt chất Nattokinase từ mầm đậu nành giúp làm sạch mỡ máu, huyết áp, tăng sức co bóp cơ tim và hỗ trợ ức chế hình thành cục máu đông.

Tại Việt Nam, sản phẩm Ích Tâm Khang với thành phần chính Đan Sâm, Hoàng Đằng là sản phẩm duy nhất được kiểm chứng lâm sàng và công bố tạp chí quốc tế chứng minh tác dụng hiệu quả với người bệnh tim mạch, đặc biệt là người thiếu máu cơ tim.  Cụ thể, sản phẩm giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch do thiếu máu tim hiệu quả.

Bà Loan (Đào Tấn, Hà Nội) là một trường hợp điển hình đã có những cải thiện đáng kể từ khi sử dụng Ích Tâm Khang kết hợp với chế độ ăn khoa học. Bà cho biết: “Dùng thêm TPBVSK Ích Tâm Khang, hiện tượng đau ngực đã giảm đi nhiều, mệt khỏi, khó thở cũng đỡ dần. Mới đây đi khám lại tắc hẹp giảm xuống còn 30% tôi mừng quá”. Chia sẻ cụ thể của bà có đầy đủ trong video dưới đây:

 

Bà Loan chia sẻ về quá trình chữa thiếu máu cơ tim nhờ Ích Tâm Khang

Chế độ ăn uống có kiểm soát là một phần quan trọng giúp làm chậm tiến triển của thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên, thiếu máu cơ tim là bệnh mạn tính, có thể tiến triển theo thời gian và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tương lai. Vì thế, bạn cần kết hợp chế độ ăn với việc điều trị của bác sĩ và các sản phẩm hỗ trợ để có kết quả tốt nhất.

BTV Thu Liên

sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim như TPCN Ích Tâm Khang

Tham khảo: webmd healthline mayoclinic aafp betterhealth

 

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!