Bị huyết áp cao nên ăn hoa quả gì? Cách hạ huyết áp tự nhiên

Đừng bao giờ coi thường huyết áp cao bởi vì dù không gây ra triệu chứng rõ ràng nhưng nó lại là nền tảng của tất cả các bệnh về tim mạch khác. Bạn cần chú ý đến sức khỏe và lối sống của bản thân nhiều hơn, kể cả việc ăn quả gì mỗi ngày.

Huyết áp cao nên ăn quả gì để tốt cho điều trị?

Huyết áp cao nên ăn quả gì để tốt cho điều trị?

Bài viết đề cập đến mục đích cần đạt được khi người cao huyết áp ăn trái cây, loại nên ăn và lưu ý đặc biệt giúp cho hoa quả cũng có thể phát huy được tác dụng điều trị bệnh.

Người bị huyết áp cao nên ăn quả gì cũng phải đảm bảo mục tiêu điều trị

Đích đến quan trọng nhất khi kiểm soát huyết áp là đưa nó về ngưỡng mục tiêu. Huyết áp của một người được coi là bình thường khi:

- 90mmHg < chỉ số trên < 140mmHg

- 60mmHg < chỉ số dưới < 90mmHg

Vừa thay đổi chế độ ăn, vừa nên theo dõi huyết áp mỗi ngày để điều chỉnh cho phù hợp.

Các loại trái cây giúp hạ huyết áp

Lưu lại để bữa ăn của bạn trở nên phong phú hơn

Quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất rất giàu flavonoid. Đã có nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thường xuyên những hợp chất này có thể giúp hạ huyết áp.

Việt quất, mâm xôi rất dễ thêm vào thực đơn cho người cao huyết áp. Bạn có thể ăn kèm với ngũ cốc hay yến mạch trong bữa sáng, hoặc là ướp lạnh để ăn tráng miệng.

Kiwi

Bạn có thể tự chữa cao huyết áp nhẹ tại nhà bằng cách ăn kiwi mỗi ngày. Nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy ăn ba quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần giúp hạ cả chỉ số huyết áp trên và dưới.

Kiwi cũng rất giàu vitamin C củng cố sức bền cho thành mạch máu và tăng sức đề kháng nói chung.

Bạn nên sử dụng kiwi làm món ăn vặt cho người cao huyết áp vào bữa trưa hoặc xay sinh tố.

Dễ dàng để bổ sung kiwi vào thực đơn

Dễ dàng để bổ sung kiwi vào thực đơn

Chuối

Ăn thực phẩm giàu kali sẽ tốt hơn nhiều việc bổ sung bằng viên uống. Bạn chỉ cần cắt một quả chuối vào món ăn cho người cao huyết áp buổi sáng, hoặc ăn kèm với trứng là đủ. Hay cũng không khó khăn gì để ăn một quả chuối mỗi ngày vào bữa phụ phải không nào?

Trái cây giàu kali tự nhiên còn có táo, mơ, nho, xoài, đào, cam, dứa. Nhớ bổ sung thường xuyên nhé!

Lựu

Đã có nghiên cứu cho thấy uống một cốc nước ép lựu mỗi ngày trong liên tục 4 tuần giúp giảm huyết áp trong thời gian ngắn. Đây cũng là loại trái cây giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nói chung.

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép, chứ không nên mua các loại đóng chai sẵn nhé. Chúng chứa hàm lượng đường lớn không hề tốt cho cơ thể.

Dưa hấu

Người bị huyết áp coa nên ăn hoa quả gì không thể bỏ quên dưa hấu. Dưa hấu chứa acid amin có tên là citrulline, có thể kiểm soát bệnh. Chất này giúp cơ thể sản xuất NO – khí giúp thư giãn mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn trôi chảy hơn, nhờ đó mà giảm áp huyết.

Cũng đã có nghiên cứu trên người trưởng thành bị béo phì và tăng huyết áp nhẹ, uống nước ép dưa hấu thấy giảm huyết áp.

Hơn nữa cũng có rất nhiều thử nghiệm trên động vật cho thấy rằng ăn dưa hấu có sức khỏe tim tốt hơn, giảm xơ vữa động mạch, hạ mỡ máu xấu.

Thêm dưa hấu vào salad hay ăn sống để trị lên máu 

Thêm dưa hấu vào salad hay ăn sống để trị lên máu

Lưu ý cho người cao huyết áp khi ăn hoa quả

Ăn uống như thế nào để giảm áp huyết cũng quan trọng không kém vì chỉ khi ăn đúng cách mới có thể phát huy được hết lợi ích của thực phẩm. Riêng với hoa quả thì:

- Đừng ăn trái cây kèm đường, muối chấm hay nước sốt, chúng chứa rất nhiều muối, đường và chất béo

- Thay đổi các loại trái cây thường xuyên, vì mỗi loại có một lợi ích sức khỏe riêng và giúp cho khẩu vị của bạn được tốt hơn.

- Nên ăn hoa quả tươi, bởi chúng mất dần dinh dưỡng theo thời gian. Nếu như muốn bảo quản lâu hơn, tốt nhất bạn nên đông lạnh lại nhé.

- Với trái cây đã bị cắt, nhớ đậy lại và đặt trong tủ lạnh. Nếu như bạn để hở ngoài không khí, ánh sáng, để nóng thì trái cây nhanh hư. Cũng không nên ngâm nước vì sẽ làm tan vitamin và khoáng chất bị hòa tan mất.

- Rau quả sẽ giữ được nhiều vitamin và khoáng chất hơn nếu như bạn hấp nhẹ hoặc nướng chúng thay vì chiên hay luộc.

Huyết áp cao nên ăn quả gì cũng quan trọng như cách bạn ăn nó như thế nào. Hãy biến nó thành thói quen mỗi ngày. Như vậy việc kiểm soát huyết áp sẽ không còn là điều khó khăn nữa.

Thông tin cho bạn:

Với hơn 11 năm có mặt trên thị trường, TPBVSK Ích Tâm Khang, với công dụng  - hỗ trợ tăng cường chức năng tim, đã nhận được sự tín nhiệm và những phản hồi tích cực của hàng ngàn người bệnh tim mạch. Bởi hiệu quả giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau tim, đau thắt ngực, giúp giảm tần suất nhập viện do suy tim tiến triển.

Năm 2014, hiệu quả của TPCN Ích Tâm Khang được bạn bè quốc tế biết đến khi hiệu quả của sản phẩm được kiểm chứng lâm sàng và được Tạp chí Khoa học Toàn cầu Canada đăng tải. Đây là bằng chứng khách quan nhất về lợi ích của TPCN Ích Tâm Khang với người mắc tim mạch, suy tim.

TPCN Ích Tâm Khang

Cao Ngọc Hải

Tài liệu tham khảo

http://www.bloodpressureuk.org/BloodPressureandyou/Yourlifestyle/Eatingwell/Fruitandveg

https://www.healthline.com/health/foods-good-for-high-blood-pressure

https://www.healthline.com/health/high-blood-pressure-hypertension/foods-to-avoid#strategies

https://www.medicalnewstoday.com/articles/322284.php

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!