Loại bỏ stress cho người bệnh tim mạch


Khi mắc các bệnh tim mạch như rung nhĩ, suy tim, huyết áp cao, mạch vành…và cảm thấy stress, hãy thử tăng cường luyện tập, thư giãn và chia sẻ với bạn bè...

Nếu đang mắc phải một số bệnh về tim mạch như rung nhĩ, suy tim, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu… hẳn sẽ có nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy rất căng thẳng, bế tắc với bệnh tật. Nhưng tồi tệ hơn, điều này lại trở thành một vòng luẩn quẩn: chính tình trạng căng thẳng lại có thể tác động ngược lại, làm cho bệnh tim trở nên nặng hơn - Mark Estes, Giám đốc Trung tâm Loạn nhịp tim tại Đại học Y khoa Tufts cho biết.

Căng thẳng có thể kích thích sản sinh ra những chất gây sưng, viêm, tạo nên một mối nguy hiểm tiềm tàng trong lòng động mạch của người bệnh. Bên cạnh đó, trong những lúc bị stress, người bệnh thường tự giải quyết bằng một số biện pháp không lành mạnh như: uống nhiều rượu, ăn quá nhiều, hoặc hút thuốc... là những tác nhân thúc đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh tim. Ngoài ra, stress còn làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường – một yếu tố làm tăng nặng bệnh tim mạch.

"Đôi khi những áp lực từ cuộc sống khiến bạn bị căng thẳng, bạn đừng cố gắng đối phó với chúng bằng cách chẳng làm gì cả và buông xuôi mọi thứ”, Gordon Tomaselli, giám đốc của tim mạch tại Đại học Y Johns Hopkins nói. Thay vào đó, ông đã đưa ra các biện pháp cụ thể để giúp người bệnh đối phó với tình trạng căng thẳng khi nó xuất hiện:

1. Vận động cơ thể: Các chuyên gia đều nhất trí rằng tập thể dục là một trong những biện pháp tốt nhất bạn có thể làm cho bệnh tim. Nó không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn có thể cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng, Estes nói. Tuy nhiên, cần tập luyện bao nhiêu thì phù hợp? Hãy cố gắng tập ít nhất 30 phút/ ngày và 5 ngày/ tuần vói những hoạt động vừa phải, không quá sức như đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe đạp… Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nếu bạn mắc bệnh tim, bạn nên xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ tập luyện mới.

giảm stress tốt cho tim

Tập thể dục là một trong những biện pháp tốt nhất bạn có thể làm cho bệnh tim

2. Các hoạt động thư giãn tốt cho tim mạch:

Thiền, yoga, hít thở sâu đều là những lựa chọn tốt. "Nếu bạn tìm thấy một phương pháp hoạt động khiến bạn hài lòng và giảm căng thẳng, thì hãy gắn bó với nó", Tomaselli nói.

3. Chia sẻ với bạn bè và gia đình: Ở bên những người bạn yêu quí là liều thuốc tốt nhất khi căng thẳng. Hãy cho phép mình được nghỉ ngơi, vui vẻ và chia sẻ với bạn bè, gia đình.

4. Làm điều gì mới mẻ: Cảm giác căng thẳng và bị bệnh có thể đưa bạn vào một lối mòn. Hãy khiến mình phải làm một cái gì đó mới mẻ như: tham quan bảo tàng, đi đến một hiệu sách, đọc sách, truyện trên ghế đá công viên, tham gia một lớp học ngoại ngữ... Hoặc bất kỳ điều gì khác mà đã lâu bạn chưa thực hiện.

5. Giúp đỡ người khác: Vào thời điểm khi bạn đang cảm thấy lo lắng và căng thẳng, giúp đỡ người khác có thể mang đến cho bạn một hiệu ứng bất ngờ như cảm giác vui vẻ, sảng khoái khi làm được một việc có ích.

6. Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ dường như làm tăng nồng độ cortisol, một hormone căng thẳng. Hãy cố gắng duy trì một giấc ngủ đủ, từ 7 - 9 tiếng một đêm.

7. Tránh kích động: Hãy cố gắng vượt qua các tình huống có thể khiến bạn bị kích động bằng cách hít thở sâu và không hành động vội vàng. Dành nhiều thời gian với những người giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và hạnh phúc. Đặt mình vào một số tình huống và thử giải quyết theo cách êm đẹp nhất.

8. Tìm tới bác sỹ chuyên khoa: Nếu bạn nhận thấy căng thẳng đang dần xuất hiện trong cuộc sống của mình, hãy tìm tới một bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Trò chuyện cùng bác sĩ có thể giúp bạn khám phá những cách thức mới để tiếp cận, giải quyết vấn đề và vượt qua stress một cách dễ dàng hơn.

Thu Thảo
Trích nguồn: http://www.webmd.com

Xem chia sẻ kinh nghiệm trị bệnh tim hiệu quả


Thông tin cho bạn: TPCN Ích Tâm Khang - giải pháp giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tim mạch.

TPCN Ích Tâm Khang hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tim mạch

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!