Phòng ngừa suy tim có khó không?


Theo quy luật của tự nhiên, rồi các cơ quan trong cơ thể con người sẽ ngày càng yếu đi khi chúng ta lớn tuổi, và trái tim cũng không nằm ngoài quy luật này. Vậy nhưng tại sao có những người tuổi trẻ hoặc trung niên thì trái tim đã suy yếu, nhiều người cao tuổi nhưng họ vẫn có trái tim khỏe mạnh. Ngoài các yếu tố không thể thay đổi như giới tính, tuổi tác, di truyền thì lối sống lành mạnh và các biện pháp không dùng thuốc có vai trò không nhỏ giúp họ tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa suy tim sớm. Để bảo vệ trái tim, ngay lúc này bạn có thể thực hiện những việc đơn giản sau đây:

Chế độ ăn uống khoa học giúp phòng suy tim sớm

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: gồm các loại rau, trái cây nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, ít nhất 2 ngày trong tuần sử dụng thực phẩm giàu chất béo chưa bão hòa như omega 3, omega 6 trong cá hồi, cá trích, cá thu… Chỉ nên dùng sữa ít béo và thịt trắng, thịt gia cầm bỏ da.

- Cần tránh những đồ ăn chứa chất béo bão hòa như: thịt đỏ, đồ chiên xào, đồ nướng… Đồng thời nên ăn ít muối, hạn chế đường và từ bỏ sở thích đồ ăn nhanh uống nước có gas, hay thực phẩm đóng hộp.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như trà đặc, rượu bia, cà phê hoặc các loại thuốc không theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên để tăng cường sức khỏe trái tim và phòng ngừa suy tim sớm: 

Cần lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả tốt, an toàn và không gây ra tác dụng phụ. Theo một nghiên cứu mới nhất được tiến hành tại Viện quân đội 108, sử dụng sản phẩm có chứa các thảo dược có lợi cho tim như Đan sâm, Vàng đằng, L-carnitine giúp cải thiện các triệu chứng ho, phù, khó thở… ở người bị suy tim. Đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa suy tim do các bệnh lý về tim mạch, đã được nhiều người bệnh sử dụng hiệu quả, như chia sẻ dưới đây:

Có lối sống lành mạnh để ngừa suy tim

- Duy trì trọng lượng lành mạnh để giữ chỉ số cơ thể trong giới hạn cho phép:

BMI = Cân nặng (kg)/(chiều cao x chiều cao) (m)

BMI bình thường từ 18-23. Nếu bạn có chỉ số này cao hơn cho phép, hãy lên kế hoạch giảm cân hợp lý để đưa nó về bình thường mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Bỏ thuốc lá: Bạn cũng biết rằng trong thuốc lá có chứa khoảng 7000 chất hóa học độc hại, và là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim cùng với các vấn đề khác trên tim mạch. Khói thuốc là cũng nguy hiểm không kém hút thuốc, vì vậy bạn cũng nên tránh xa môi trường có khói thuốc. Nếu bạn đang có ý định từ bỏ thuốc lá, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để có kế hoạch hoàn chỉnh, tránh xảy ra tình trạng cai thuốc giữa chừng.

- Ngủ đủ giấc, thức dậy sớm: Ngủ là thời gian để tim được nghỉ ngơi, một giấc ngủ sâu kéo dài 6-7 tiếng vào ban đêm và 15-30 phút vào buổi trưa sẽ giúp tim bạn thực sự khỏe mạnh và làm việc hiệu quả.

- Tránh căng thẳng, mệt mỏi, kiểm soát tốt cảm xúc, và luôn giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, cười nhiều mỗi ngày.

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn phòng ngừa suy tim

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn phòng ngừa suy tim

Luyện tập thường xuyên – biện pháp không thể thiếu trong phòng ngừa suy tim

Nếu bạn là người quá bận rộn, chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể bảo vệ được trái tim khỏi đà suy yếu. Hãy đi bộ mọi lúc có thể: đi thang bộ thay vì đi thang máy hay đỗ xe ở xa văn phòng hơn một chút…

Đối với những người có thời gian hơn, họ có thể đi bộ nhanh trong thời gian 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Ngoài đi bộ, các môn thể thao như thái cực quyền, yoga, đạp xe, đánh cầu lông, bơi lội cũng là các lựa chọn cho bạn.

Điều trị tốt các bệnh lý tim mạch để tránh suy tim

Đối với những người đang mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ suy tim cao cần lưu ý:
- Thực hiện tất cả các hướng dẫn đã được liệt kê ở trên và xin ý kiến bác sỹ điều trị về hoạt động thể chất phù hợp với bạn.
- Dùng thuốc điều trị đầy đủ để kiểm soát các bệnh lý có thể dẫn tới suy tim như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn mỡ máu, bệnh van tim, bệnh cơ tim
- Tái khám thường xuyên để được chăm sóc và điều trị kịp thời.
- Lắng nghe cơ thể để phát hiện các bất thường, từ đó được điều trị nhanh chóng để tránh gây hại cho tim, ví dụ phát hiện sớm các cơn nhồi máu cơ tim để cấp cứu kịp thời và tránh tổn thương cơ tim.

Có thể nói chìa khóa để phòng ngừa suy tim là việc kiểm soát tốt và làm giảm các yếu tố nguy cơ gây suy tim. Vì vậy, bạn hãy chăm sóc trái tim của mình và người thân yêu bằng những thay đổi tích cực trong lối sống ngay từ bây giờ và biến suy tim không còn là nỗi lo của cả xã hội.

Xuân Hòa
Theo nguồn: http://www.nhlbi.nih.gov/

Xem chia sẻ kinh nghiệm trị bệnh tim hiệu quả

Tags: suy tim

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

avatar

Mỹ Duyên (02/12/2016 - 01:01)

Tôi bị cao huyết áp, nếu muốn dùng thêm Ích Tâm Khang để phòng ngừa suy tim thì tôi nên dùng với liều bao nhiêu?

avatar

Dược sỹ tư vấn :

Chào bạn,
Để phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp, bạn có thể dùng Tpcn Ích Tâm Khang với liều 2 – 4 viên chia làm 2 lần trong ngày, nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, cách các thuốc tây y từ 1-2 tiếng. Đồng thời, đối với căn bệnh cao huyết áp, bố bạn nên chú ý thực hiện lối sống lành mạnh để ổn định huyết áp, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh như suy tim, tai biến mạch máu não… Chúng tôi xin gửi tới bạn những thông tin hữu ích về chế độ ăn uống, luyện tập trong bài viết sau:
http://suytim.com.vn/bai-viet/che-do-dinh-duong/thuc-pham-vang-cho-nguoi-cao-huyet-ap.html
http://suytim.com.vn/bai-viet/phuong-phap-dieu-tri/giam-huyet-ap-bang-bien-phap-khong-dung-thuoc.html
Chúc bạn luôn khỏe mạnh!