Giảm huyết áp bằng biện pháp không dùng thuốc


Tập thể dục là phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm huyết áp. Việc luyện tập thường xuyên cũng giúp tăng hiệu quả của các thuốc điều trị bệnh tim mạch mà bạn đang sử dụng… Nếu bạn đã sẵn sàng thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để nhận được lời khuyên hữu ích về các môn thể thao nên luyện tập. Và nếu bạn chưa có thói quen luyện tập thì còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu ngay bây giờ.

1. Người bệnh cao huyết áp nên thiết lập thói quen tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp bạn giảm cân và giải tỏa căng thẳng, hai “thủ phạm” có thể dẫn đến cao huyết áp. Đây cũng được xem là giải pháp điều hòa huyết áp không cần dùng thuốc nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời. Nếu bạn không thể thực hiện được những bài tập quá sức, hãy tìm các môn thể thao vừa sức mà bạn yêu thích để tập. Bạn chỉ cần dành 30 phút một ngày và nhiều hơn 5 ngày mỗi tuần để khiêu vũ, tập yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội, làm vườn... hoặc bất cứ hoạt động gì để tim đập mạnh hơn một chút. Điều này sẽ giúp mạch máu lưu thông, đàn hồi tốt hơn, cơ tim hoạt động hiệu quả hơn, khả năng bơm, hút máu tốt hơn, giúp giảm áp lực của dòng máu lên thành mạch (huyết áp).

Để thiết lập thói quen vận động hàng ngày, bạn có thể ghi lịch tập cụ thể và để trên bàn làm việc hoặc ở nơi bạn thường xuyên trông thấy nó. Hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ khiêu vũ, thể thao, aerobic để tìm niềm hứng khởi trong tập luyện.

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm huyết ápTập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm huyết áp

   Xem thêm:
   * Đan sâm vị thuốc quý trong điều trị bệnh tim mạch
   * Tìm hiểu thêm về giải pháp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, phòng ngừa suy tim.

2. Người bệnh cao huyết áp nên tập luyện như thế nào?

Hoạt động thể dục giúp giảm huyết áp, giúp trái tim khỏe mạnh hơn, đồng thời giúp cho xương khớp trở nên linh hoạt hơn. Để bước vào quá trình tập luyện, bạn hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

Làm ấm cơ thể: Trước khi tập, bạn hãy dành 3 đến 5 phút để khởi động. Đây là bước rất quan trọng không nên bỏ qua, bởi nó làm tăng cường độ linh hoạt, sự lưu thông máu, giảm nguy cơ chấn thương và hồi phục sức khỏe nhanh hơn sau tập luyện.

Tăng cường độ từ từ: Hãy thả lỏng cơ thể, tạo tinh thần sảng khoái và không nên gắng sức quá. Trong khi tập luyện, bạn có thể nói chuyện với bạn tập hoặc hát theo một vài giai điệu nhẹ nhàng. Vừa tập thể dục vừa thư giãn tinh thần sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, khi cơ thể đã thích nghi thì nên nâng cao cường độ một cách từ từ.

Tránh dừng nghỉ đột ngột: Tuyệt đối không dừng đột ngột khi đang tập luyện. Nếu bạn đang hoạt động nhịp nhàng trong một thời gian tương đối dài (30 – 60 phút) mà dừng đột ngột thì dễ dẫn đến hiện tượng thiếu máu cấp tính cho não. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với người bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tiền sử tai biến mạch máu não. Vì vậy, khi chuẩn bị dừng nghỉ, bạn nên giảm dần cường độ hoạt động, thả lỏng, hít thở sâu để cơ thể thích nghi dần.

3. Những lưu ý người bệnh cao huyết áp phải ghi nhớ khi tập luyện

Vận động là một trong những cách tốt nhất để điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch, nhưng đối với những người đang bị bệnh, ngoài tham khảo ý kiến bác sỹ thì phải “lắng nghe” cơ thể và chú ý đến mọi dấu hiệu bất thường gặp phải trong khi tập luyện.

Nếu cơ thể ra nhiều mồ hôi, hay tim đập nhanh hơn bình thường, việc hít thở cũng trở nên khó khăn, bạn đừng quá lo lắng bởi đó là dấu hiệu bình thường, cơ thể cần có thời gian để thích nghi. Nhưng nếu tình trạng trên xảy ra quá mức chịu đựng như khó thở, tim đập quá nhanh tới mức hỗn loạn trong lồng ngực, đau tức ngực thì hãy giảm cường độ và nghỉ ngơi, hoặc ngừng tập và thông báo cho bác sỹ điều trị để được tư vấn nếu triệu chứng trên kéo trên 1 ngày.

Bạn nên theo dõi nhịp tim, huyết áp trong khi tập thể dục nếu đang mắc bệnh tim mạchBạn nên theo dõi nhịp tim, huyết áp trong khi tập thể dục nếu đang mắc bệnh tim mạch

Vận động thể chất vừa phải là chìa khóa quan trọng giúp người bệnh giảm huyết áp mà không cần dùng thuốc. Nếu tập luyện ở mức độ thường xuyên, bạn sẽ có thể giữ huyết áp ổn định ở mức độ trung bình hoặc không tiếp tục tăng cao hơn nữa. Bạn hãy lựa chọn cho mình phương pháp tập luyện phù hợp dựa vào mức độ tăng huyết áp, tuổi tác, các bệnh liên quan.

Hãy dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự thay đổi tích cực với huyết áp của mình.

Cẩm Ngọc

Link tham khảo:
http://www.webmd.com/
http://www.mayoclinic.org/

Xem chia sẻ kinh nghiệm trị bệnh tim hiệu quả


Thông tin cho bạn: TPCN Ích Tâm Khang giup phòng ngừa suy tim do bệnh huyết áp.

TPCN Ích Tâm Khang tăng cường sức khỏe trái tim

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!