Ai bảo suy tim là không được tập thể dục?


(12/10/2015 - 07:40)

Nhiều người lầm tưởng rằng đã bị mắc bệnh tim, đặc biệt là suy tim, thì không nên tập thể dục. Tuy nhiên, sự thực là đối với bất kỳ loại bệnh nào, việc tập thể dục cũng rất cần thiết và là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Vì sao người bệnh suy tim cần tập thể dục?

Việc tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể và sức khỏe tim mạch. Theo các chuyên gia tại Cleveland Clinic (Mỹ), tập thể dục đem lại những lợi ích sau:

- Tăng cường sức khỏe trái tim và chức năng của hệ tim mạch;
- Giảm các yếu tố nguy cơ đối với tim mạch như béo phì và tăng huyết áp;
- Giúp máu lưu thông tốt hơn và tăng khả năng sử dụng oxy của cơ thể;
- Làm giảm triệu chứng của bệnh suy tim;
- Giúp tăng sức bền, nhờ đó, người bệnh có thể thực hiện thêm nhiều hoạt động mà không bị mệt mỏi hoặc khó thở;
- Cải thiện sức khỏe cơ bắp và hệ xương, tăng khả năng giữ thăng bằng và sự linh hoạt của khớp
- Giảm mỡ thừa trong cơ thể và giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh;
- Giảm stress, lo âu, căng thẳng và trầm cảm;
- Cải thiện giấc ngủ;
- Giúp thư giãn cơ thể và tinh thần phấn chấn;
- Cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bài tập nào tốt nhất cho người bệnh suy tim?

Người bệnh suy tim không đủ sức mạnh để tập chạy bền, nhảy zumba hay tập nâng tạ nặng, nhưng vẫn có thể thực hiện nhiều bài tập khác có lợi cho sức khỏe… Các bài tập thể dục cho tim mạch được chia thành ba loại cơ bản:

- Bài tập linh hoạt (thường dùng để khởi động): Giúp kéo giãn cơ một cách từ từ. Tập giãn cơ trước và sau khi tập thể dục giúp ngăn ngừa chấn thương, căng cơ và chuột rút. Các bài tập thuộc nhóm linh hoạt bao gồm: Giãn cơ (stretching), thái cực dưỡng sinh (Taichi) và yoga. Tập linh hoạt làm tăng khả năng thăng bằng, ngưỡng vận động và giữ cho các khớp xương luôn khỏe mạnh.

Người mắc bệnh suy tim có thể tập thái cực dưỡng sinh

Người mắc bệnh suy tim có thể tập thái cực dưỡng sinh

- Bài tập tim mạch (cardiovascular) hoặc aerobic: Các bài tập này đòi hỏi người tập phải sử dụng các nhóm cơ lớn, giúp cải thiện khả năng sử dụng oxy của cơ thể và tăng cường sức khỏe tim, phổi.

Các bài tập aerobic rất đa dạng: Đi bộ, chạy bộ, trượt băng, nhảy dây, đi xe đạp (bằng máy trong nhà hoặc ngoài trời), trượt tuyết, thể dục nhịp chậm (low-impact aerobics), chèo thuyền và thể dục nhịp điệu dưới nước (water aerobics).

Bên cạnh tập thể dục, chế độ ăn uống và thuốc điều trị, người bệnh suy tim có thể sử dụng tpcn Ích Tâm Khang để giúp hỗ trợ điều trị làm giảm triệu chứng mệt mỏi, ho, phù, khó thở và làm chậm tiến trình suy tim, tăng cường sức khỏe tim mạch. Hãy liên hệ với chứng tôi theo số 0983.103.844 (trong giờ hành chính) để được tư vấn chi tiết.

- Bài tập tăng cường (strengthening): Người tập lặp đi lặp lại các động tác co cơ cho đến khi cơ bắp bị mệt mỏi. Tập tăng cường thường kèm dụng cụ, chẳng hạn như nâng tạ, hoặc kéo dây để làm tăng sức mạnh của cơ.

Bài tập tăng cường với dây kéo

Bài tập tăng cường với dây kéo

Trước khi bắt đầu kế hoạch tập thể dục, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để lựa chọn được bài tập phù hợp nhất với thể trạng và tình trạng bệnh của mình. Bác sỹ sẽ cho bạn những lời khuyên về:
- Thời gian và tần suất tập luyện phù hợp.
- Các động tác nên và không nên tập.
- Bạn có nên uống thuốc hoặc đo nhịp tim trong khi tập luyện hay không.

Nên tập thể dục bao lâu một lần?

Nói chung, để đạt được lợi ích tối đa từ việc tập thể dục, bạn không nên quá nóng vội mà chỉ tập từ dễ đến khó, thời gian tập từ 20 – 30 phút, ít nhất 5 lần/tuần.

Nguyên tắc tập luyện để không ảnh hưởng đến bệnh suy tim

Chọn đúng bài tập và tuân thủ các nguyên tắc an toàn không chỉ giúp bảo vệ tim mà còn khiến nó khỏe hơn. Mỗi buổi tập cần phải đầy đủ ba giai đoạn: Khởi động (warm-up), điều hòa (conditioning phase) và "làm nguội" (cool-down).

- Năm phút khởi động là thời gian để cơ thể điều chỉnh và thích nghi dần với trạng thái tập thể dục sau đó. Khởi động đúng cách giúp giảm áp lực cho tim cũng như cơ bắp, làm tăng nhịp thở, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể một cách chậm rãi nhưng an toàn. Khởi động cũng giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm đau nhức cơ bắp. Bài tập tốt nhất để khởi động là bài tập kéo giãn, vận động nhẹ thực hiện từ dễ đến khó.

Tập thể dục giúp ổn định sức khỏe trái tim, làm chậm quá trình suy tim

Tập thể dục giúp ổn định sức khỏe trái tim, làm chậm quá trình suy tim

- Điều hòa là giai đoạn quan trọng và quyết định hiệu quả tập luyện, thường kéo dài trong vòng 20 - 30 phút. Trong giai đoạn này, cơ thể tăng cường đốt cháy năng lượng và hưởng lợi từ việc tập thể dục. Người bệnh suy tim nên chủ động theo dõi để điều chỉnh mức độ, cường độ tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Bạn nên bắt đầu với thời lượng tập ngắn, sau đó tăng dần lên theo thời gian tập luyện khi cơ thể đã quen dần và thích nghi tốt với chế độ luyện tập.

- "Làm nguội" trong vòng 5 phút là giai đoạn cuối cùng của buổi tập. Giai đoạn này cho phép cơ thể dần phục hồi về trạng thái nghỉ ngơi, đặc biệt là nhịp tim và huyết áp. Không ngồi, đứng yên hoặc nằm ngay sau khi tập thể dục bởi nó sẽ khiến bạn bị chóng mặt, choáng váng và đánh trống ngực. Cách “làm nguội” tốt nhất là giảm từ từ cường độ bài tập, hoặc bạn có thể thực hiện các động tác kéo giãn như trong bài khởi động.

Lưu ý chung khi tập thể dục cho người bệnh suy tim

- Chỉ tập aerobic sau bữa ăn ít nhất 90 phút.
- Tập từ dễ đến khó, không đốt cháy giai đoạn, đặc biệt là những người không tập thể dục thường xuyên.
- Tập thể dục để khỏe chứ không phải để "hành xác", vì vậy, nên chọn bài tập mà bạn cảm thấy có hứng thú với nó.
- Luôn luôn khởi động trước khi tập và làm nguội sau khi tập.
- Cần xác định rõ mục tiêu của việc tập luyện (chẳng hạn để giảm cân, tăng cường sức bền, tăng độ linh hoạt...)
- Chọn chương trình tập phù hợp nhất theo hướng dẫn của bác sỹ.
- Tập thể dục gây đổ mồ hôi và có thể khiến bạn thèm uống nước, tuy nhiên, đừng bao giờ quên rằng mình cần giới hạn lượng nước đưa vào cơ thể.
- Đi giày thể thao trong quá trình tập.
- Lên lịch trình rõ ràng cho việc tập luyện, nên tập vào một giờ nhất định trong ngày, tốt nhất là buổi sáng, khi bạn có nhiều năng lượng
- Kết hợp nhiều bài tập để tránh nhàm chán.
- Kiên trì tập luyện và ghi "nhật ký tập thể dục" để có thể thấy được kết quả sau quá trình dài bền bỉ của mình.

Thận trọng khi tập thể dục cho người bệnh suy tim

- Khi có gián đoạn trong lịch tập thể dục, bạn nên bắt đầu lại ở cường độ thấp, sau đó tăng dần lên cường độ cao phù hợp.

- Khi bạn ốm hoặc sốt, nên chờ một vài ngày cho cơ thể phục hồi trước khi bắt nhịp lại với thói quen tập luyện.

- Nếu bạn cảm thấy khó thở hoặc tăng mệt mỏi trong quá trình tập thể dục, nên giảm dần các động tác hoặc ngừng lại để nghỉ. Giữ chân cao khi nghỉ. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó thở, nên thông báo cho bác sỹ để được điều chỉnh về thuốc, chế độ ăn hoặc lượng dịch đưa vào cơ thể trong ngày.

- Nếu bạn có nhịp tim nhanh bất thường hoặc hồi hộp, nên ngừng tập, nghỉ ngơi và giữ bình tĩnh. Đo lại nhịp tim sau khi nghỉ ngơi khoảng 15 phút. Nếu nhịp tim của bạn vẫn cao (120 – 150 nhịp/phút), hãy thông báo ngay cho bác sỹ.

- Không nên coi nhẹ nếu có cơn đau. Nếu cảm thấy đau ngực hoặc đau ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể trong quá trình tập, bạn nên ngừng tập thể dục. Tập luyện trong khi đau có thể gây căng cơ và làm hại khớp. Tham khảo ý kiến bác sỹ để có hướng dẫn cụ thể.

- Ngoài ra, bạn nên ngừng tập thể dục và nghỉ ngơi nếu có các triệu chứng trong quá trình tập như: mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, đau/ tức ngực, cổ, cánh tay, hàm, vai hoặc bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn cảm thấy lo lắng. Nếu các triệu chứng không mất đi sau đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để được chỉ dẫn cụ thể.

Cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp nào có thể hồi phục trái tim đã bị suy. Tuy nhiên, nếu tập luyện thể dục đều đặn và ăn uống, dùng thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, bạn có thể chung sống hòa bình với bệnh suy tim.

Xuân Thủy
Nguồn tham khảo: http://my.clevelandclinic.org/

Kinh nghiệm trị suy tim


Thông tin cho bạn: TPCN Ích Tâm Khang - giải pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim.

TPCN Ích Tâm Khang giải pháp từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!